CẢNG VỤ NEW YORK VÀ NEW JERSEY - HOA KỲ HỢP TÁC VỚI THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG VÀ TỔ HỢP CÁC NHÀ ĐẦU TƯ MỸ VÀ VIỆT NAM TRIỂN KHAI TỔ HỢP DỰ ÁN HẠ TẦNG TẠI THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG BÊN LỀ SỰ KIỆN APEC 2023

Viết bởi  - Thứ ba, 21 Tháng 11 2023

Cơ sở hạ tầng đóng vai trò cốt lõi trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia, sự phát triển của kinh tế đi đôi với nhu cầu và yêu cầu lớn với sự đầu tư về cơ sở hạ tầng. Tại Việt Nam, cảng biển là một phần thiết yếu trong công cuộc xây dựng và nâng cấp hạ tầng xã hội, ngoài ra đây còn là động lực phát triển kinh tế biển cũng như kinh tế đất nước. Hơn thế, cảng biển là con đường thông thương hàng hóa, mắt xích kết nối các phương thức vận tải từ đường biển sang đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa.

Tại Hoa Kỳ, Cảng vụ New York và New Jersey (PANYNJ) là liên doanh giữa tiểu bang New York và tiểu bang New Jersey của Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1921 thông qua một thỏa thuận liên bang được ủy quyền bởi Quốc hội Hoa Kỳ. Cảng vụ giám sát phần lớn cơ sở hạ tầng giao thông khu vực, bao gồm cầu, đường hầm, sân bay và cảng biển, trong phạm vi địa lý của Cảng New York và New Jersey. Khu cảng rộng 1.500 dặm vuông (3.900 km2) này nằm trong bán kính 25 dặm (40 km) của Tượng Nữ thần Tự do. PANYNJ vận hành Cảng Hàng hải Newark–Elizabeth, nơi xử lý khối lượng vận chuyển lớn thứ ba trong số tất cả các cảng ở Hoa Kỳ và vận hành hệ thống sân bay LaGuardia, sân bay Quốc tế John F. Kennedy, sân bay Quốc tế Newark Liberty, sân bay Teterboro và sân bay Quốc tế Stewart.

DSC05068 topaz faceai denoiseraw

Buổi làm việc giữa đại diện Cảng vụ New York và New Jersey (PANYNJ) với đoàn công tác Hải Phòng cùng các nhà đầu tư Mỹ và Việt Nam

Nhân chuyến công tác Hoa Kỳ, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2023, đã diễn ra lễ ký ghi nhớ giữa PANYNJ và thành phố Hải phòng cùng với Tổ hợp nhà đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ gồm CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel), Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) và Công ty Energy Capital Vietnam (ECV). Các bên tiến hành ký ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu dự án khu phức hợp Cảng hàng không quốc tế Tiên Lãng, cảng Nam Đồ Sơn, hệ thống đường sắt, trung tâm logistics và trung tâm thương mại thế giới Hải Phòng với mục tiêu mang lại lợi ích cho các bên trong các lĩnh vực tối ưu hoá vận hành, phát triển kinh doanh và tiếp thị, đổi mới, bền vững và chuyển đổi.

DSC05106 topaz faceai denoiseraw

Lễ ký kết ghi nhớ giữa PANYNJ và thành phố Hải phòng cùng với Tổ hợp nhà đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ

Sau buổi lễ ký kết ghi nhớ, Đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư thành uỷ thành phố Hải Phòng đã dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và làm việc với PANYNJ, Đoàn Tổ hợp các nhà đầu tư có ông Đặng Thành Tâm chủ tịch KBC, bà Nguyễn Cẩm Phương, tổng giám đốc Saigontel và ông David Lewis chủ tịch ECV. Đón tiếp đoàn của thành phố Hải Phòng và Tổ hợp các nhà đầu tư, có ông Bethann Rooney, giám đốc cảng và ban lãnh đạo cảng. Tại đây, các bên đã có cuộc trao đổi vào chia sẻ về việc nghiên cứu, xây dựng, quản lý và khai thác các dự án cảng hàng không, đường sắt, trung tâm logistics và trung tâm thương mại. Bên cạnh đó là những định hướng phát triển và tầm nhìn trong tương lai.

Việc xúc tiến đầu tư với các đối tác hàng đầu về lĩnh vực phát triển hạ tầng của Hoa Kỳ mang tới tiềm năng và cơ hội phát triển giúp thành phố Hải Phòng sớm trở thành một trong những thành viên của nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới nhờ nâng cao về trình độ phát triển hạ tầng như quy hoạch chung của thành phố năm 2040 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời cũng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Hoa Kỳ sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Ban Xúc tiến Đầu tư.

Đối tác chiến lược